Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”

Tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”

    Ngày 25 tháng 01 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 – 2020” với mục tiêu: “Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm”.

    Là đơn vị được Bộ GDĐT chọn thực hiện điểm chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm theo công văn số 99/BGDĐT-DASRDR ngày 15/9/2016 “Hướng dẫn thực hành áp dụng các mô đun ưu tiên phát triển chuyên môn cho CBQL và GVMN, cho các tỉnh phía Nam”. Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch, chọn 04 trường điểm của tỉnh (02 trường thuộc thành phố, 02 trường thuộc nông thôn), bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; triển khai, đẩy mạnh việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự tin, sáng tạo và được trải nghiệm thong qua các hoạt động một cách toàn diện; huy động sự phối hợp của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

    Trên cơ sở bộ tiêu chí, các trường mầm non đã rà soát cơ sở vật chất hiện có, bổ sung, sửa chữa kịp thời. Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi và học tập của trẻ, Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư bộ thiết bị vận động thông minh cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh theo lộ trình: Năm 2017 cấp cho 06 trường mầm non công lập chọn điểm với kinh phí  9.188.000.000 đồng (Quyết định số 3528/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 của UBND tỉnh); Năm 2019 trang bị bộ thiết bị vận động thông minh cho 44 trường mầm non công lập với kinh phí 69.594.136.306 đồng (Văn bản số 11301/UBND-VP ngày 01/11/2019) và gắn camera cho 12 trường mầm non công lập có học sinh đông với kinh phí 14.690.000.000 đồng (Quyết định 3232/QĐ-UBND ngày 29/11/2019)…. Bên cạnh đó Sở GDĐT tổ chức Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tổ chức các hoạt động nâng cao chuyên đề, bồi dưỡng chống bạo hành trẻ mầm non, khai thác sử dụng bộ thiết bị vận động thông minh … Đến năm học 2019-2020 có 100% cơ sở GDMN tổ chức thực hiện có hiệu quả chuyên đề (181/181 trường thực hiện (110 trường công lập, 71 trường tư thục) và 281 nhóm , lớp độc lập có phép).

    Ngày 27/6/2020, trong không khí vui tươi, phấn khởi, nhằm đánh giá tổng kết, công nhận và suy tôn các tập thể, cá nhân điển hình, có nhiều đóng góp cho GDMN tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, Sở GDĐT tổ chức tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020” tại Trường mầm non Thùy Vân, số 02, đường Hồ Qúy Ly, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.    

    Phát biểu khai mạc, Bà Hà Thị Thanh Thuận- Trưởng phòng GDMNTH Sở GDĐT đã biểu dương khen ngợi, đánh giá cao những kết quả đạt được bằng tâm huyết, sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đội ngũ của Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm  trung tâm”. Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề các đơn vị đã xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; các góc chơi được thiết kế khoa học; Các hoạt động giáo dục được tổ chức theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ việc thiết kế bài dạy, hoạt động học và hoạt động chơi, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức, giám sát và giúp đỡ; trẻ được thực hành, trải nghiệm để phát triển cá nhân; đồng thời chỉ đạo CBQL, GVMN cần  tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, yêu thương, tôn trọng và đảm bảo an toàn trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm.

    Tại tổng kết chuyên đề, Sở GDĐT công bố Quyết định số 52/QĐ-SGDĐT tặng giấy khen cho 15 tập thể và 24 cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm  trung tâm giai đoạn 2016-2020”.   

    Trong tâm trạng xúc động và tự hào, Cô Trần Thị Tuyết Nga, hiệu trưởng trường MN Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa bộc bạch: “Chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã định hướng cho trường chúng em xây dựng và phát triển nhà trường, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Những đổi mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục đã giúp trẻ hình thành các kỹ năng cần thiết và phát triển toàn diện, là hành trang cần thiết cho trẻ vào lớp 1. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh cấp bộ thiết bị vận động thông minh, gắn camera cho các trường mầm non; chỉ đạo, hướng dẫn sát sao việc thực hiện chuyên đề trong 5 năm qua. Thay mặt cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, em xin hứa sẽ không dừng lại ở đó mà sẽ cùng tập thể sư phạm phát huy  hơn nữa những kết quả đã đạt được, từ đó ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường”.  

    Lễ tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” đã khép lại nhưng trên nền tảng đã xây dựng trong 5 năm qua các Cơ sở GDMN sẽ tiếp tục lan tỏa, phát huy và nhân rộng hơn nữa những giá trị đã đạt được trong xây dựng và thực hiện chuyên đề trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, bám sát tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GDDT nhằm hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.                                                                                                                                                Đưa tin: Phòng GDMNTH, Sở GDĐT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin liên quan
1 2 3 4