Thứ ba, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2017
Kỷ niệm 107 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2017), 1977 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
JV color JV color JV color
Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Truy Cập Tin Nhanh
Khảo thí & Kiểm định chất lượng: Quyết định số 269/QĐ-SGDĐT: V/v cử cán bộ tham dự tập huấn khảo sát thử nghiệm TALIS năm 2017 - Thứ sáu, 14 Tháng 4 2017 07:46
Khảo thí & Kiểm định chất lượng: Quyết định số 270/QĐ-SGDĐT: V/v thành lập Hội đồng khảo sát thử nghiệm TALIS năm 2017 - Thứ sáu, 14 Tháng 4 2017 07:41

THÔNG BÁO

newThông báo: new

KHẨN:
Họp trực tuyến V/v nhập dữ liệu thi THPT Quốc gia năm học 2017
Thời gian họp: 15h00 ngày 24/4/2017
Địa điểm:
Sở GD&ĐT và các Điểm cầu THPT Vũng Tàu, Châu Thành, Phú Mỹ, Nguyễn Trãi, Xuyên Mộc, Trần Văn Quan, Võ Thị Sáu (Đẩ Đỏ), Võ Thị Sáu (Côn Đảo)
Thời gian test kỹ thuật: bắt đầu từ 9h30 ngày 24/4/2017
Liên hệ: Phòng TCCB&CNTT 0642541500

Lịch thi dự kiến Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới 2017 (MOSWC 2017)
:
 
- Vòng Chung kết Quốc Gia: 07/5/2017 

Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017: Download

Tài liệu hướng dẫn:
- Bài thể dục Buổi sáng: tải về ...
- Bài thể dục Giữa giờ: tải về ...
- Bài võ thuật cổ truyền: tải về ...

Phần mềm dùng để họp trực tuyến Trueconf: Download
Phiên bản dùng cho thiết bị di động: Android  hoặc  IOS

Hướng dẫn quy trình sử dụng Eoffice - Văn phòng điện tử dành cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tải về ... 
Đề nghị cài lại Eoffice phiên bản 6.1.23. Download

BKAV phiên bản client: Download

THÔNG BÁO TUYỂN SINH CĐ-ĐH 2017

ts2017

Mô hình trường học mới Việt Nam

mohinhmoi

Tài liệu lớp 6 năm học 2015-2016: tải về tại đây ...
Tài liệu hướng dẫn dạy của của giáo viên: tải về ...
Tài liệu tham khảo về các mức đánh giá kiểm tra các bộ môn: tải về ...

DIỄN ĐÀN: DÂN HỎI - SỞ GDĐT TRẢ LỜI

hoi-dap_1

DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Dichvucong

QUẢN LÝ NHÂN SỰ PMIS

pmis Tải bộ cài đặt PMIS: tại đây ...

CÔNG ĐOÀN NGÀNH

CDN2015

THÔNG TIN KHEN THƯỞNG - XỬ PHẠT

- Quyết định số 1507/QĐ-BGDĐT: về việc tặng bằng khen
- Quyết định số 715/QĐ-SGDĐT: về việc tặng Giấy khen cho các trường THPT đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2014
- Quyết định số 1647/QĐ-UBND: về việc tặng bằng khen
- Quyết định số 1438/QĐ-UBND: về việc tặng bằng khen
- Quyết định số 1624/QĐ-UBND: về việc tăng cờ thi đua và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh

HỘP THƯ GÓP Ý

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hân hạnh được tiếp nhận những ý kiến đóng góp của quý Thầy cô giáo, quý phụ huynh học sinh và các em học sinh về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với mục đích làm cho ngành giáo dục tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.
Nội dung góp ý xin mail về địa chỉ:
Xin trân trọng cám ơn!

Văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục:
Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Web liên kết

  • Tin mới

  • Tin xem nhiều

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Góc học tập

  • Lập trình

  • Báo chí

Thông tin liên hệ

cqmoi02
Sở Giáo Dục & Đào Tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Địa chỉ: Khối B3 Khu Trung tâm hành chính-chính trị tỉnh; số 198 đường Bạch Đằng, phường Phước Trung, Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Quản trị Website: Phòng Công nghệ Thông tin

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2060
mod_vvisit_counterHôm qua25741
mod_vvisit_counterTuần này45128
mod_vvisit_counterTuần trước173636
mod_vvisit_counterTháng này600423
mod_vvisit_counterTháng trước814175
mod_vvisit_counterTất cả36494029
Hiện có 490 khách Trực tuyến
Home CNTT Kinh Nghiệm Giới thiệu kỹ thuật tư duy 5W1H

Giới thiệu kỹ thuật tư duy 5W1H

In

 download

5w1h01_cĐể bắt đầu nghiên cứu, học hỏi hoặc viết về một vấn đề nào đó, chúng ta thường lúng túng vì không biết phải bắt đầu như thế nào, tiến hành ra làm sao, tại sao chúng ta phải làm điều này, nó có ích lợi gì hay không, …?


5W1H viết tắt từ các từ sau:

What? (Cái gì?)
Where? (Ở đâu?)
When? (Khi nào?)
Why? (Tại sao?)
How? (Như thế nào?)
Who? (Ai?)

Để trình bày một ý tưởng, tóm tắt một sự kiện, một cuốn sách hoặc bắt đầu nghiên cứu một vấn đề, chúng ta hãy tự đặt cho mình những câu hỏi sau:

WHAT? (Cái gì?)
- Cái đó là gì?
- Nó đề cập đến vấn đề gì?
- Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
- Cuốn sách này trình bày vấn đề gì?
- Bài học này trình bày vấn đề gì?
- E-learning là gì?
- Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?...

WHERE (Ở đâu?)
- Vấn đề trình bày nằm trong lĩnh vực nào?
- Sự kiện lịch sử này xảy ra ở địa điểm nào?
- Vấn đề này còn liên quan đến các lĩnh vực nào khác?
- Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu?
- Bài báo này đăng trên tạp chí nào?
- Tìm hiểu kiến thức về việc ứng dụng ICT trong dạy học ở đâu?
- Bài thuyết trình này sẽ được trình bày trong nhóm hay trước lớp?...

WHEN (Khi nào?)
- Sự kiện này xảy ra khi nào?
- Vấn đề này, trước đây đã có ai nghiên cứu chưa, khi nào?
- Khái niệm này bắt đầu xuất hiện khi nào?
- Khi nào thì cần ứng dụng ICT trong bài dạy?
- Khi nào thì mình sẽ trình bày bài thuyết trình này?
- Các bước nghiên cứu (đề tài tốt nghiệp, luận văn, tiểu luận, …) sẽ được thực hiện theo thời gian nào, hoặc phải kết thúc từng bước khi nào?...

WHY (Tại sao?)
- Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
- Tại sao tác giả cuốn sách lại lựa chọn cách sắp xếp như thế này?
- Tại sao thí nghiệm này không diễn ra đúng như dự kiến? (Why not)
- Tại sao giáo viên truy cập nhiều vào website giaovien.net?
- Tại sao cuộc khởi nghĩa này nổ ra? Tại sao nó thất bại?
- Tại sao hồi nhỏ mình học trong trường thuộc loại khá giỏi mà bây giờ vẫn luôn chật vật về kinh tế?...

HOW (Như thế nào?)
- Chiếc máy này hoạt động như thế nào?
- Công việc này nên bắt đầu như thế nào?
- Dự án này sẽ tiêu tốn bao nhiêu? (How much)
- Các sự kiện và nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này được kết nối như thế nào?
- Sự kiện lịch sự này đã làm đối phương thiệt hại bao nhiêu quân trang, vũ khí và người? (How many)
- Phong cách của bài báo sắp tới nên như thế nào?

WHO (Ai?)
- Ai đã nghiên cứu vấn đề này?
- Ai phụ trách dự án này?
- Bài trình bày sắp tới dành cho đối tượng nào?
- Khi mình gặp khó khăn trong ứng dụng ICT, mình sẽ hỏi ai?
- Ai sẽ hưởng lợi khi dự án này được tiến hành? Còn ai khác không? (Who else)
- Ai là tác giả của cuốn sách đang làm dư luận xôn xao?
- Chính sách này của nhà nước hướng đến đối tượng nào?

Công cụ 5W1H thoạt nhìn rất đơn giản nhưng lại tỏ ra rất hiệu quả nếu chúng ta sử dụng nó đúng đắn, khéo léo và thông minh.


Ví dụ về việc sử dụng công cụ 5W1H trong thực tiễn

Tác giả T.T.H – một người làm việc cho CENTEA – cho biết đã sử dụng công cụ 5W1H để thực hiện bài viết thú vị “Học cách Tư duy tích cực”.

Sau đây là các phân tích của anh ta với công cụ 5W1H để thực hiện bài viết thú vị và hữu ích trên:

WHAT: Bài viết sẽ đề cập đến vấn đề gì?
- Bài viết đề cập đến kỹ năng tư duy tích cực, nêu lên được một phác thảo sơ lược: Tư duy tích cực là gì?


WHERE: Bài viết sẽ được đăng tải ở đâu? Tài liệu tìm từ đâu?
- Bài viết sẽ được đăng tải trên website giaovien.net. Tài liệu được tìm kiếm trên mạng thông tin Internet (phần Nguồn tham khảo ở cuối bài viết)

WHEN: Khi nào bài viết được đăng?
- Sau khi bài viết đã được kiểm tra các lỗi chính tả bởi CENTEA và duyệt toàn bộ nội dung bài.

WHY: Tại sao phải thực hiện bài viết này? Tại sao phải tư duy tích cực?
- Vì mong muốn cung cấp đến cộng đồng giáo viên những kiến thức về các kỹ năng sống, mà tư duy tích cực là một trong những kỹ năng có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh và giảm stress, cân bằng công việc và cuộc sống, phát triển sức mạnh tinh thần.

- Để trả lời câu hỏi “Tại sao phải tư duy tích cực?”, bài viết cần đưa ra các yếu tố thuyết phục người đọc về lợi ích của tư duy tích cực để thuyết phục họ về tầm quan trọng của kỹ năng này. -> Sự ra đời của phần 2 của bài viết: Tại sao phải tư duy tích cực?

HOW: Bài viết cần được thực hiện như thế nào? Muốn tư duy tích cực thì phải làm sao?
- Vì đối tượng nhắm đến của bài viết là những người không biết hoặc biết nhưng chưa nắm cụ thể và rõ ràng nó là gì? Do đó, bài viết cần được thực hiện với một văn phong lôi cuốn nhưng dễ hiểu, đơn giản và rõ ràng. Đồng thời, các ví dụ đưa ra phải ít nhiều dính dáng đến giáo viên.

- Để trả lời câu hỏi “Muốn tư duy tích cực thì phải làm sao?” thì cần đưa ra được các phương pháp thực hành, các lời khuyên để tham khảo. -> Sự ra đời của phần 3 của bài viết: Làm thế nào để tư duy tích cực?

WHO: Đối tượng của bài viết là ai? Ai viết bài này? Ai kiểm tra và duyệt nội dung?
- Đối tượng của bài viết là các Thầy Cô và các bạn muốn tìm hiểu về kỹ năng Tư duy tích cực. Có thể họ chưa biết hoặc có nghe qua cụm từ “Tư duy tích cực” nhưng không nắm hết các vấn đề, kỹ thuật liên quan.
- Người viết bài: chính là …tui đây.
- Ai duyệt bài? Ban quản trị của CENTEA.

Bên trên là những phác thảo của tác giả T.T.H để thực hiện bài viết “Học cách Tư duy tích cực”. Chúng ta thấy rằng, việc sử dụng công cụ này thật đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Công cụ 5W1H còn có thể được sử dụng hiệu quả trong nhiều trường hợp khác như: thuyết trình, nghiên cứu khoa học, tóm tắt một cuốn sách, ghi nhớ một sự kiện,…5W1H cũng có thể sử dụng chung với Bản đồ tư duy để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong giảng dạy, học tập, kinh doanh, đàm phán,…

Một chút thông tin về nguồn gốc của 5W1H

Khái niệm 5W1H được cho là có nguồn gốc từ bài thơ “The Elephant's Child” của Rudyard Kipling. Bài thơ này như sau:

I have six honest serving-men
They taught me all I knew
Their names are What and Where and When
And How and Why and Who.

Tạm dịch:

Tôi có 6 người đầy tớ trai trung thực
Họ đã dạy cho tôi biết mọi thứ
Tên của họ là What và Where và When
Và How và Why và Who.

Hy vọng bài viết từ CENTEA này đã đưa đến cho thầy cô và các bạn một công cụ mới, đơn giản nhưng đầy hiệu quả để giúp sức cho công việc của thầy cô và các bạn.
Hãy luôn giữ bên mình 6 người đầy tớ tận tụy và trung thành này.

(Ngọc Triều - Theo CENTEA)